ITP Logo
  • +66 (0) 2-745-6050-4 (EN,TH #0, #701)
  • MON-FRI 8:30-17:30

Blog

23 FEB 2021

การตลาดที่มองเห็นได้จากการประกาศผลประกอบการปี 2020

 

เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ หนังสือพิมพ์และสื่อหลายสำนักเริ่มเปิดเผยข้อมูลของธุรกิจที่ผลประกอบการปี 2020 ดีและไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด จากข่าวที่รายงานในหนังสือพิมพ์ Nikkei ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมเป็นต้นมาถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ หลายๆ บริษัทในธุรกิจต่อไปนี้มีผลประกอบการ “สูงกว่าหรือเป็นไปตามแผนที่วางไว้”
 
- เว็บซื้อขายออนไลน์ (E-Commerce site)
- สุขภาพ
- เกม
- Semi Conductor
- การแพทย์ / การรักษาพยาบาล
- 5G
- คอนเทนเนอร์
- ส่งของ / ขนส่งต่างประเทศ
- Share Office
- ซื้อขายหุ้นผ่านอินเตอร์เน็ต
- เครื่องมืออุปกรณ์สำนักงาน
- Functional film สำหรับ LCD
- เวชภัณฑ์
- เครื่องมือช่าง
- อุปกรณ์เพาะปลูก
- การซื้อกิจการบริษัท
- ค้อน
- เครื่องปรุง
- อาหารแช่เย็นสำเร็จรูป
- เครื่องใช้ไฟฟ้า (PC / TV)
- อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ สาย LAN
 
ในโลกของ Digital marketing การสร้างสมมติฐานเกี่ยวกับบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายจากการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นหรือ Persona Analysis เป็นสิ่งที่เราทำกันอยู่เสมอ หากพิจารณาจากชนิดของธุรกิจที่ผลประกอบการมีเสถียรภาพข้างต้น เราสามารถมองเห็นภาพได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ “ต้องการอะไรและทำกิจกรรมอะไร” ในช่วงโควิดกันบ้าง การสร้างสมมติฐานเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายโดย Persona Analysis ครั้งแล้วครั้งเล่า บวกกับการทดลองปรับเปลี่ยนวิธีการหลายๆ ครั้ง ช่วยให้เราสามารถทำการตลาดได้ถูกต้องตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น จากมุมมองดังกล่าว เราสามารถสันนิษฐานบุคลิกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายจากชนิดของธุรกิจที่กล่าวข้างต้นได้ดังนี้
 
- คนที่ใช้เวลาในการทำงานน้อยลงเนื่องจาก Work from home จึงมีเวลารับประทานอาหารเช้าเพิ่มขึ้น และมีโอกาสทำอาหารเองเพิ่มขึ้น
หรือคนที่ซื้อเซ็ตอุปกรณ์สำหรับปลูกต้นไม้ผ่านเว็บซื้อขายออนไลน์ เพื่อเริ่มต้นปลูกผักสวนครัวเพื่อนำไปทำอาหาร
- คนที่มีความจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่บ้านให้พร้อมมากขึ้น จึงซื้ออุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บซื้อขายออนไลน์ และซื้อเซ็ตอุปกรณ์ช่างที่ปกติไม่เคยมี เพื่อให้สามารถรีโนเวตที่พักอาศัยแบบง่ายๆ ด้วยตัวเองได้
- คนที่ใช้เวลาไปกับการซื้อขายหุ้นผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางลดลง เพราะการออกไปนอกบ้านทำได้ยากขึ้น
 
Digital marketing ซึ่งสิ่งจำเป็นสำหรับ E-Commerce ฯลฯ ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นมาวันนี้หรือเมื่อวานนี้ แต่เป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่ปี 1990 แต่ในเวลานั้นการทำ Digital marketing ยังอยู่ในวงแคบ แต่หลังจากการเกิดขึ้นของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สภาพแวดล้อมการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้รับการปรับปรุงขึ้นมาก ประกอบกับความแพร่หลายของอุปกรณ์เคลื่อนที่เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุคและสมาร์ทโฟน ทำให้ขอบเขตของการทำ Digital marketing กว้างขึ้น ประเทศไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีความแพร่หลายด้าน Digital marketing เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความแพร่หลายนั้นก็มีมากขึ้น เมื่อเกิดวิกฤติโควิด 19
 
ต้นปี 2020 การระบาดของโควิดในประเทศไทยเริ่มขยายวงกว้าง และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือน เม.ย. ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายสินค้าต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ฯลฯ อย่างมาก ในสภาวการณ์ดังกล่าว ความต้องการซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ธุรกิจส่งสินค้าโดยใช้มอเตอร์ไซด์ เช่น GRAB BIKE, LINEMAN กลายเป็นธุรกิจที่โอบอุ้มการใช้ชีวิตของผู้คน นอกจากนี้ธุรกิจต่างๆ เริ่มหันมาใช้ Digital marketing กันอย่างจริงจังเพื่อหาวิธีขายสินค้าและให้บริการแก่ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ในภาวะที่คนไม่สามารถออกนอกบ้านได้
 
ภาพด้านล่างนี้คือความเคลื่อนไหวของระดับความนิยมในคำว่า Digital marketing ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน เป็นกราฟแสดงคะแนนการค้นหาคำนี้ใน Google แน่นอนว่าตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด ความนิยมในคำนี้ก็เพิ่มมากขึ้น และความนิยมก็ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในช่วงที่จำนวนคนติดเชื้อเพิ่มสูงในเดือนมีนาคม 2563 และหลังจากนั้นก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ความนิยมในคำวา Digital marketing ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในเดือนถัดไปจากเดือนมีนาคมและธันวาคมซึ่งเป็นช่วงที่ได้ชื่อว่าโควิดมีอันตรายสูง  ITP เองจับตามองการขึ้นลงของเทรนนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อการวิเคราะห์สภาวะตลาดที่ถูกต้อง
 
 
 
ITP มีทีม INTEGRATED MARKETING ซึ่งดูแลรับผิดชอบการทำการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจของลูกค้า ทีม INTEGRATED MARKETING เป็นทีมงานมืออาชีพ ทำหน้าที่วิเคราะห์แนวโน้มตลาด ตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย คาดการณ์ว่ามีกลุ่มเป้าหมายใดในตลาดบ้าง และกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีความต้องการอะไร เพื่อนำเสนอความคิดให้กับลูกค้าของเราว่าควรจะนำเสนอบริการใดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเพื่อยกระดับการดำเนินชีวิตของคนไทยทุกคน ตลอดจนนำเสนอแนวทางสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างผู้ผลิตสินค้า/บริการและผู้บริโภคเพื่อให้ทุกคนสามารถก้าวผ่านวิกฤติโควิดไปด้วยกันได้อย่างราบรื่น พนักงาน ITP ทุกคนมีความตั้งใจที่จะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจให้กับลูกค้าและสร้างประโยชน์เพื่อคนไทยทุกคน
พวกเรา ITP หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราทุกคนจะผ่านพันวิกฤติโควิดนี้ไปได้ในอนาคนอันใกล้นี้ และหวังว่าทุกๆ คนจะสามารถกลับมาใช้ชิวิตอย่างสงบสุขปลอดภัย และกลับมาดำเนินธุรกิจได้โดยปกติในเร็ววัน
 
-------------------------------
บทความโดย Yoshikazu Koyama
ประธานบริษัท ISHIDA TAISEISHA (THAILAND) CO., LTD.
จบปริญญาตรีปี 2542 เข้าทำงานในบริษัทผลิตคอนเทนต์ที่ประเทศญี่ปุ่น ผ่านการทำงานในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศกว่าสิบปี จากนั้นเข้าทำงานในบริษัท ITP ในปี 2553 ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของ ITP สาขาประเทศไทย รับผิดชอบด้านการตลาดในไทย กัมพูชา พม่า นอกจากนี้ยังรับผิดชอบฝ่าย Digital marketing / IT application development และ ฝ่าย Localization ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ITP สาขาประเทศไทย รวมทั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ITP-SVEN ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง ITP และ SVEN (บริษัท Digital Marketing รายใหญ่ของฟิลิปปินส์) ในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศกว่า 14 ปี

Ishida Taiseisha (Thailand) Co., Ltd. (referred to as ITT below) website are using cookies to provide you a safer experience, improve the performance, enable all site functionality and personalize content.

By accepting our cookie policy, you agree to allow us to collect information on the ITT website. Learn more about our Terms and Conditions and Privacy Policy or change your preferences on our Cookies Details Page.

Got it!